Những kiến thức bạn nên cần biết về mụn trứng cá ở chị em mình

 
Hormon của 1 nửa thế giới có xu hướng chuyển biến nhiều hơn nam giới, điều này giúp là đáp án tại sao phụ nữ bị mụn trứng cá ít liên tiếp và bất thường hơn so với mụn trứng cá ở nam giới.
Hơn một nửa phái đẹp trưởng thành hay bị mụn.
60-70% phụ nữ bị mụn trứng cá trước khi bước vào kinh nguyệt.
Mụn trứng cá có thể xảy ra trong suốt cuộc đời của một người phụ nữ: vào tuổi trưởng thành sớm, vào những năm cuối tuổi đôi mươi và ba mươi, trong khi mang bầu, và trong thời kì mãn kinh.
Mụn trứng cá ở người phụ nữ trưởng thành vẫn có thể trị hiệu quả.
Giai đoạn Trước khi có kinh
Một nghiên cứu được đăng tải trên Archives of Dermatology từ năm 2004 cho thấy số lượng 63% phụ nữ bị mụn tiền kinh nguyệt, tăng gấp ¼ số lượng mụn. Điều này không có gì bất ngờ cho hàng triệu phụ nữ, những người thường xuyên bị mụn trước khi có kinh. Thông thường mụn trứng cá bị nặng hơn khoảng 7-10 ngày trước khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt và thường đi xuống khi bắt đầu có kinh. Sự chuyển biến nội tiết tố phức tạp liên quan đến giai đoạn kinh nguyệt có lẽ là nguyên nhân gây ra tình trạng trên.
Khi nhắc đến mụn trứng cá thời kỳ tiền kinh nguyệt,phòng bị là chính. Là vì mụn trứng cá do hormon khó điều trị, không thể tránh hoàn toàn được. Thuốc ngừa thai và thuốc ức chế thụ thể androgen cũng có khả năng giúp chỉnh hormone.
Mãn kinh: Bất cứ lúc nào cơ địa của bạn có sự đổi thay nội tiết tố thì mụn trứng cá nổi lên. Ngay cả ở thời kỳ mãn kinh, một số phụ nữ sẽ bị mụn trứng cá. Mụn trứng cá sẽ bớt dần sau khi mãn kinh xong.
Thời kì mang bầu
Thông thường, những người phụ nữ bị mụn trứng cá có thể bị nặng hơn trong ba tháng đầu của thai kỳ. Đối với những phụ nữ trước khi mang bầu không có mụn đôi khi cũng bị mụn trứng cá trong thời gian này, cả trên diện mạo và các bộ phận khác. vấn đề này là do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Bất kỳ lúc nào có thay đổi nội tiết tố, mụn trứng cá có thể mọc thệm hoặc mọc nhiều hơn. Sau đó, khoảng ba tháng sau khi sinh, bà mẹ sẽ bị mụn trứng cá lại, nguyên nhân là do nội tiết tố trở lại như trước mang thai.
Cách xử lý: Việc đầu tiên nên làm là đến gặp bác sĩ để được xem xét và chia sẻ kĩ. Đa số các tiến trình đặc trị mụn trứng cá, cả thuốc kê toa và không kê toa, chưa được xem xét dùng ở thời kỳ phụ nữ mang thai hoặc cho con bú. Bác sĩ sẽ đặt ra khá nhiều hướng giải quyết cho bạn chọn hướng để áp dụng thuốc an toàn trong khi mang thai.
Isotretionin là đơn thuốc chống chỉ định tuyệt đối cho phụ nữ mang thai vì nó có thể dị dạng. Phụ nữ mang thai hoặc có kế hoạch sinh con cần tránh dùng isotretionin.
Con nhỏ: Ngay cả Em bé cũng có khả năng bị mụn. Nó được gọi là mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh và sẽ tự động hết không cần điều trị. Nếu con của bạn khi mới sanh nở có trường hợp của mụn trứng cá, khi con vào tuổi vị trưởng thành có xác suất bị mụn trứng cá nhiều. Vì thế, khi đến tuổi vị thành niên, bạn cần rõ ràng cho con hiểu về cách dưỡng và tìm kiếm hướng chữa trị mụn phù hợp.
Hướng điều trị
Ở với nhiều phụ nữ, thuốc xoa tại chỗ có thể cho điều trị mụn trứng cá hiệu quả. Nam và nữ giới không có sự khác biệt đáng kể về phương pháp điều trị mụn trứng cá, và thuốc xoa tại chỗ thường là lựa chọn tốt nhất.
Phương pháp trị bằng nội tiết tố cũng là một cách chọn lựa. Các bác sĩ đôi khi kê toa thuốc tránh thai, hoặc thuốc ức chế thụ thể androgen (đáng chú ý nhất spironolactone và cyproterone acetate). Cả hai thuốc tránh thai và thuốc ức chế thụ thể androgen tác dụng và làm giảm tác dụng của nội tiết tố nam, androgen (nguyên nhân gây mụn trứng cá). Cả hai loại thuốc này có rất nhiều tác dụng phụ và cần được tìm hiểu một cách cẩn thận và thảo luận với bác sĩ trước khi quyết định điều trị.
Đối với phụ nữ bị mụn trứng cá nặng, sẹo sâu rộng, Isotretinoin là lựa chọn cuối cùng. Tuy nhiên, do Isotretioin gây ra dị tật bẩm sinh ở phụ nữ mang thai nên cần được tư vấn cẩn thận và tìm hiểu kĩ trước khi dùng.
Bạn cần tư vấn điều trị mụn trứng cá ở phụ nữ ? Gọi 0909 333 777

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét